พระราชดำรัสในหลวง เรื่อง ความสามัคคี

        ณ ปัจจุบันนี้ประเทศชาติบ้านเมืองของเราเกิดความวุ่นวาย เกิดความแตกแยกทางความคิดต่าง ๆ นานา แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขาดความสามัคคีกันของคนในชาติ ผมในฐานนะคนไทยคนหนึ่งขอน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเน้นเรื่องความสามัคคีของคนในชาติ มุ่งให้คนไทยมีความรักใคร่กลมเกลียว สมัครสมานสามัคคี มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันจะนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง คงความเป็นชาติไทยไว้ได้ ดังความตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาท พระราชทานแก่ทหารรักษาพระองค์ในพิธีตรวจพลสวนสนาม เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา วันพุธ ที่ 3 ธันวาคม 2512 ว่า

 “…ชาติของเรารักษาเอกราชอธิปไตยมาได้จนถึงทุกวันนี้ด้วยความสามัคคี คนไทยเราแต่ละคน รู้จักประโยชน์ส่วนรวมของชาติ รู้จักปฏิบัติหน้าที่ให้สอดคล้องและเกื้อกูลกัน ผลการปฏิบัติของเรานั้นจึงเกิดเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ ซึ่งสามารถกำจัดและป้องกันภัยต่างๆ มิให้ทำอันตรายแก่เราได้ แม้จะมีศัตรูคิดร้าย บุกรุกคุกคามอย่างหนักหนาเพียงใด เราก็ยังไม่เพลี่ยงพล้ำ ขอให้ทุกคนสำนึกตระหนักว่า ความสมัครสมานสามัคคีของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะต้องรักษาไว้ให้ยั่งยืนอยู่ตลอดไป หากเรามีความประมาท เราแตกสามัคคีกันเมื่อใด เราก็จะเป็นอันตรายย่อยยับลงเมื่อนั้น ไม่มีใครอื่นที่ไหนจะช่วยเราได้นอกจาก ตัวเราเอง…”

และกระแสพระราชดำรัส ที่พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2494 ดังความตอนหนึ่งว่า 

         “…ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้ปรากฏตลอดมาว่า ชาติใดเสื่อมสูญย่อยยับอับปางไป ก็เพราะประชาชาติขาดสามัคคีธรรม แตกแยกเป็นหมู่คณะ เป็นพรรคเป็นพวก คอยเอารัดเอาเปรียบ ประหัสประหารซึ่งกันและกัน บางพรรคบางพวก ถึงกับเป็นไส้ศึกให้ศัตรูมาจู่โจมทำลายชาติของตนดังนี้ ข้าพเจ้าจึงขอชักชวนพี่น้องชาวไทยทั้งหลาย ให้ระลึกถึงพระคุณของบรรพบุรุษ ซึ่งได้กอบกู้รักษาบ้านเกิดเมืองนอนของเรามานั้นให้จงหนัก แล้วถือเอาความสามัคคี ความยินยอมเสียสละส่วนตัวเพื่อประโยชน์ยิ่งใหญ่ของประเทศชาติ เป็นคุณธรรมประจำใจอยู่เนืองนิจ จึงขอให้พี่น้องชาวไทยทั้งหลาย จงบำเพ็ญกรณีกิจของตนแต่ละคน ด้วยซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร อดทนและกล้าหาญ แล้วอุทิศความเสียสละส่วนตัว ความเหน็ดเหนื่อยลำบากยากแค้น เป็นพลีบูชาบรรพบุรุษ ผู้ซึ่งได้ก่อสร้างชาติเป็นมรดกตกทอดมาถึงพวกเราชาวไทยจนบัดนี้…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
–  http://irrigation.rid.go.th/rid15/ppn/General/Kings%20Proverbs.htm
– http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=prthailand&topic=348

 

3 คิดบน “พระราชดำรัสในหลวง เรื่อง ความสามัคคี

  1. บล็อกคุณครูสุดยอดมากเลยครับ ..เนื้อหาดีมากๆ เลย อย่าลืมโปรโมทนะครับ ไป submit URL กับ Search Engine ต่างๆ ให้มากที่สุด และไปฝากลิ้งก์กับเว็บ Directory ให้มากเข้าไว้ จะได้เพิ่มผู้เยี่ยมชมในวงกว้างครับ…🙂
    ช่วงนี้คนไทยตาบอด บางคนถึงบอดสนิท หลงลืมไปว่าเรามีพ่อที่คอยดูเราอย่างเศร้าใจ โดยไม่มองกลับหลังเลยว่าพ่อได้สร้างอะไรไว้ให้เราบ้าง ..รักพ่อสุดหัวใจครับ
    ครูอนนท์

  2. เนื้อหาของครูดีนะคะ แต่คนพาลที่อ่านเขาจะมีจิตใจที่โอนอ่อนผ่อนตามบ้างไหมคะ เพราะสู้รบกับคนประเภทนี้เหนื่อยจริงๆ ครูมีวิธีใดบ้างคะที่จะโน้มน้าวคนประเภทนี้ให้ยอมรับสิ่งดีๆบ้าง ขอเป็นกำลังใจให้ครูทำสิ่งดีๆเพื่อพ่อหลวงของเรานะคะ

ใส่ความเห็น

